Cách Mèo chọn thức ăn? Người nuôi mèo nên biết

Mèo có ít nụ vị giác (bộ phận cảm nhận vị trên lưỡi) hơn con người. Do đó khác với cách lựa chọn thức ăn dựa vào mùi vị giống con người, mèo sẽ dùng những giác quan khác để chọn thức ăn cho mình. Mèo sẽ dùng 3 tiêu chí dưới đây để quyết định liệu chúng có ăn thứ gì đó hay không:

Mùi hương

Cảm giác trong miệng

Cảm giác sau khi ăn

1/ Mèo dùng khứu giác cảm nhận mùi hương thức ăn

Khứu giác là cách thức ưu tiên hàng đầu của mèo khi chọn thức ăn. Mèo sẽ đánh hơi trước khi ăn nên những thức ăn không có mùi hương hấp dẫn thường bị từ chối trước tiên. Một điều đáng ngạc nhiên là mèo có đến 200 triệu thụ thể cảm nhận mùi ở khoang mũi, trong khi con người chỉ có khoảng 5 triệu. Đây là lý do vì sao việc lựa chọn cho mèo thức ăn có mùi thơm hấp dẫn rất quan trọng, vì mèo thích mùi hương hơn bất kì yếu tố khác

2/ Cảm giác trong miệng, kết cấu của thức ăn đóng vai trò quan trọng.

Cách lấy thức ăn và cảm nhận kết cấu thức ăn trong miệng đóng vai trò quan trọng trong việc mèo có quyết định chọn và ăn thử loại thức ăn đó ngay từ đầu hay không?

Mỗi con mèo sẽ có sự ưu tiên riêng của chúng – một số thì thích thức ăn dễ cắn và nhai như thức ăn ướt ở dạng thạch (Jelly) hoặc nước xốt (Gravy), trong khi số khác lại thích kết cấu pate xay nhuyễn (Loaf) hoặc hạt khô.

Nếu bạn đang nuôi một giống mèo ngoại, cũng nên chú ý nhiều hơn vào cách chúng lấy hạt. Một vài giống mèo ngoại ví dụ như mèo Ba Tư gặp khá nhiều khó khăn trong việc lấy thức ăn bởi vì đặc điểm mõm ngắn của chúng.

3/ Cảm giác sau khi mèo ăn: ( Đạm, béo, carbohydrate)

Tỉ lệ đạm, chất béo và carbohydrate trong thức ăn có thể ảnh hưởng đến cảm giác trong cơ thể của chú mèo nhà bạn sau khi chúng bắt đầu tiêu hóa thức ăn trong dạ dày. Tỉ lệ này thường được gọi là chỉ số dinh dưỡng đa lượng (Macronutrient Profile), xác định tỷ lệ năng lượng được chuyển hóa từ 3 thành phần đa lượng trên có thể giúp chú mèo của bạn cảm thấy tốt hơn sau khi tiêu hóa.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thức ăn yêu thích cho chú mèo nhà mình, bạn có thể cho mèo thử từng chút một trước. Chẳng hạn như cho một lượng nhỏ cả 3 loại thức ăn ướt: dạng thạch, dạng nước sốt và dạng pate nhuyễn rồi đợi xem phản ứng của mèo. Đối với hạt khô, hãy lựa chọn sản phẩm đáp ứng được các nhu cầu dưới đây của những chú mèo kén chọn: mùi hương, kết cấu và dinh dưỡng. Bạn cũng có thể chọn thức ăn hạt yêu thích cho mèo bằng cách tương tự như trên cho chúng ăn thử rồi xem phản ứng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *