Chất chống oxi hóa và chất bảo quản trong thức ăn thú cưng

CHẤT CHỐNG OXI HÓA VÀ CHẤT BẢO QUẢN GIÚP GIỮ CÁC CHẤT DINH DƯỠNG TRONG THỨC ĂN CHO CHÓ MÈO

Các chất chống oxy hóa là những chất giúp giữ chất béo và các thành phần tan trong chất béo (kể cả Vitamin A và E) không bị oxy hóa. Một khi chất béo bị oxy hóa, chúng sẽ bắt đầu tiêu hủy những chất dinh dưỡng. Ở thức ăn cho chó mèo thường chứa một hàm lượng chất béo đáng kể, và chúng đặc biệt dễ bị oxy hóa. Đối với thực phẩm đóng hộp thường ít bị oxy hóa hơn các thực phẩm dạng khô.

Thông thường, những chất chống oxy hóa được sử dụng trên thức ăn cho chó mèo phải được hướng dẫn và thông qua bởi AAFCO, trong đó yêu cầu phải có tên của các chất chống oxy hóa được phổ biến in trên nhãn, cùng với cách sử dụng.

Hiện tại, các chất chống oxy hóa được sử dụng trong thức ăn cho chó mèo gồm có cả chất chống oxy hóa tự nhiên và nhân tạo với công dụng như nhau là bảo quản thực phẩm.

Các chất chống oxy hoá nhân tạo phổ biến nhất được sử dụng trong ngành công nghiệp thức ăn cho chó mèo là ethoxyquin, butylated hydroxytoluene (BHT) và butylated hydroxyanisole (BHA). Các chất chống oxy hoá tự nhiên thông thường bao gồm tocopherols (vitamin E), axit ascorbic (vitamin C), axit xitric và rosemary.

Chất chống oxy hoá nhân tạo

Chất bảo quản nhân tạo chắc chắn giữ các thành phần ổn định hơn và cho thời hạn sử dụng lâu hơn các chất chống oxy hoá tự nhiên. Tuy nhiên, người tiêu dùng đã có những lo ngại về sự an toàn của chất bảo quản nhân tạo trong thức ăn cho vật nuôi. Sự gây tranh cãi nhất trong số này là ethoxyquin, đã được chấp thuận sử dụng trong thức ăn chăn nuôi trong hơn 30 năm. Nó hiện đang được cho phép trong thức ăn cho chó ở mức lên đến 150 phần triệu (ppm), hay 0.015%.

Chất chống oxy hoá tự nhiên

Người tiêu dùng thích chất bảo quản tự nhiên trong thức ăn vật nuôi nhiều hơn. Thường những chất chống oxy hóa tự nhiên sử dụng Vitamin E, Vitamin C, acid citric, hương thảo…

Các tocopherol hỗn hợp là một nguồn thông thường của vitamin E trong thức ăn cho vật nuôi. Vitamin C được cung cấp bởi các thành phần như quả việt quất, táo và một số loại trái cây khác. Acid Citric cũng được tìm thấy trong nhiều loại này, đặc biệt là các loại quả có múi.

Tìm kiếm những loại thức ăn cho chó mèo có hạn sử dụng dài, lưu trữ thực phẩm ở nơi khô ráo, tránh xa nhiệt độ quá cao hoặc độ ẩm nhiều. Nên đặt túi vào thùng sạch và khô để bảo quản thực phẩm vật nuôi được sử dụng lâu hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *