Các nội dung bắt buộc ghi nhãn bao bì thức ăn thú cưng

Các điều luật hiện nay yêu cầu nhãn bao bì trên thực phẩm cho thực phẩm vật nuôi trên thị trường Mỹ bắt buộc phải có các mục sau:- Tên sản phẩm- Trọng lượng tịnh (N.W)- Tên và địa chỉ nhà sản xuất- Phân Tích Đảm Bảo- Danh sách các thành phần- Cụm từ “Thực phẩm dành cho chó hoặc mèo”- Thông cáo đầy đủ dinh dưỡng- Hướng dẫn sử dụng

1. Tên sản phẩm Tên sản phẩm cần phải nêu rõ thực phẩm nào dành cho vật nuôi nào. Các thành phần được liệt kê trong tên sản phẩm cũng có thể nêu lên tỷ lệ phần trăm của thành phần đó có trong sản phẩm.Ví dụ như:- Thuật ngữ “Beef” (thịt bò) trong tên sản phẩm có nghĩa là phải có ít nhất 70% thành phần thịt bò trong sản phẩm, hoặc ≥ 95% tổng trọng lượng của tất cả các thành phần, không tính trọng lượng nước.- Thuật ngữ “Beef Dinner,” “Beef Entree,” or “Beef Platter”… trong tên sản phẩm có nghĩa là phải có ít nhất 10% thịt bò trong sản phẩm,và ít nhất 25% (không quá 95%) tổng trọng lượng của tất cả các thành phần, không tính trọng lượng nước.- Thuật ngữ “With Beef” (Với Thịt Bò) trong tên sản phẩm có nghĩa là có ít nhất 3% tổng sản phẩm là thịt bò, và thuật ngữ “Beef Flavor” (Hương / Vị Thịt Bò) thì chỉ cần có vừa đủ lượng thịt bò trong sản phẩm để tạo hương vị (<3%).


2. Trọng lượng tịnh (N.W) Trọng lượng sản phẩm phải được để trên mặt trước của nhãn bao bì thực phẩm vật nuôi trong dòng thứ ba dưới cùng của nhãn hiệu chính.
Ghi chú:Gross Weight (G.W) là trọng lượng sản phẩm (bao gồm cả trọng lượng của bao bì).Net Weight (N.W) là trọng lượng tịnh, tức là trọng lượng thực của sản phẩm sau khi trừ trọng lượng bao bì.


3. Tên và địa chỉ nhà sản xuất (phải được ghi cụ thể trên bao bì sản phẩm)


4. Phân Tích Đảm Bảo (Guaranteed Analysis) Phân Tích Đảm Bảo cho biết lượng protein, chất béo, chất xơ nguyên chất và nước tối đa. Các thống kê này không nói chính xác lượng protein, chất béo, chất xơ nguyên chất và nước có trong sản phẩm. Thay vào đó, bảng phân tích cho biết quy định của pháp luật về lượng protein và chất béo tối thiểu và về lượng nước, chất xơ tối đa có trong sản phẩm. Người ta làm một thí nghiệm phân tích các nồng độ chất dinh dưỡng thực tế trong thực phẩm. Thí nghiệm cho thấy, có hai loại thực phẩm có nhãn ghi phân tích giống hệt nhau lại có thể cho kết quả hơi khác nhau. Những phân tích đáng tin cậy đối với protein chỉ ghi nồng độ ít nhất là 25%, nhưng thông thường sản phẩm sẽ chứa protein nhiều hơn 25%. Sự chênh lệch có thể xảy ra, các con số không đúng chính xác như ghi trên nhãn, thường cao hơn, hoặc thấp hơn lượng tối đa, hay tối thiểu một chút. Nhưng dù sao, các con số dinh dưỡng được nhà sản xuất ghi trên sản phẩm vẫn có thể sử dụng để đánh giá thực phẩm. Chúng ta thường so sánh các loại thực phẩm cùng loại như hàm lương nước tương tự (như thực phẩm khô với khô, đóng hộp với đóng hộp…). Tuy nhiên, ta cũng có thể so sánh các loại thực phẩm khác loại nhau dựa trên độ khô hoặc hàm lượng calo. Theo nguyên tắc chung, ta có thể đổi phân tích của thực phẩm khô thành chất khô nguyên chất bằng cách cộng thêm 10% vào giá trị ghi trên nhãn, bởi vì hầu hết các thực phẩm khô chứa 10% nước. Ví dụ cụ thể: một hàm lượng protein thực phẩm khô là 25% bằng 27,5% (= 25% + 2.5%) chất khô nguyên chất. Ta cũng có thể đổi phân tích của thực phẩm đóng hộp thành chất khô nguyên chất bằng cách nhân với 4 vào giá trị ghi trên nhãn, vì hầu hết các thực phẩm hộp chứa 75% nước. Ví dụ cụ thể: một hàm lượng protein thực phẩm đóng hộp là 6% sẽ là 24% (= 6% x 4) chất khô nguyên chất. Ngoài ra, phần trăm uớc chừng của lượng chất dinh dưỡng khô trong sản phẩm có thể được tính từ những phân tích đáng tin cậy. Trước tiên, chất khô trong chế độ ăn được tính bằng cách trừ đi độ ẩm từ 100% . Tiếp theo, tỷ lệ các chất dinh dưỡng có lợi trong chất khô nguyên chất được tính bằng công thức sau:
(% chất dinh dưỡng [ như cho ăn ] / % chất khô trong chế độ ăn uống ) x 100 = ~ % chất dinh dưỡng (chất khô).

5. Danh sách các thành phần Tất cả các thức ăn vật nuôi bán tại Hoa Kỳ, phải được đăng ký với các cơ quan chức năng nhà nước kiểm soát nguồn cấp nguyên liệu và các thành phần đã được phê duyệt được coi là an toàn, ngoại trừ chúng dùng cho các mục đích đặc biệt như quá trình phục hồi hoặc ngăn ngừa bệnh. Các loại thực phẩm như vậy được coi là thuốc và phải được sự chấp thuận của Hiệp hội Quản lý thực phẩm và được phẩm Hoa Kỳ (Food and Drug Administration – FDA). Thành phần phải được liệt kê theo thứ tự trọng lượng giảm dần. Tuy nhiên, cần lưu ý các vấn đề sau. Nguyên liệu đầu tiên là thịt (vd: thịt gà). Nếu thịt gà được liệt kê đầu tiên trong danh sách các thành phần, và nếu thịt gà có 75% độ ẩm, thì nguyên liệu thịt gà đóng góp tỷ lệ phần trăm chất dinh dưỡng nhỏ, chiếm số lượng ít hơn rất nhiều trên tổng chất dinh dưỡng trong thực phẩm khô. Ngoài ra, khi thành phần như ngô (bắp) sẽ được liệt kê theo loại theo phương pháp chia tách thành phần. Vd: ngô vỡ mảnh, ngô đất, ngô sàng lọc, ngô nghiền thô… Trong trường hợp này, tổng lượng ngô tuy là thành phần có số lượng khá đáng kể trong tổng thực phẩm khô, nhưng khi chia theo từng loại thì mỗi loại có trọng lượng ít, cho nên sẽ ở vị trí thấp, ở phía dưới trong danh sách thành phần. Cho nên, cần đọc và xem xét kỹ danh sách các thành phần nguyên liệu. Chất lượng thành phần không ghi rõ trên bao bì, do đó, rất khó để đánh giá một sản phẩm duy nhất dựa trên cơ sở danh sách thành phần. Giá trị của danh sách này giới hạn việc xác định nguồn protein và carbohydrate cho chó hoặc mèo. Thông tin về nguồn gốc protein và carbohydrate rất cần thiết khi thú cưng bị phản ứng với thức ăn, cơ thể dị ứng hoặc không dung nạp với một hoặc nhiều nguồn nguyên liệu như thịt bò, lúa mì, v.v…Công thức sản xuất thực phẩm có thể là cố định hoặc linh hoạt. Đối với công thức cố định, sự kết hợp của các thành phần và cơ cấu dinh dưỡng không thay đổi bất kể biến động giá cả thị trường của các thành phần. Đối với công thức linh hoạt, các thành phần và chất dinh dưỡng thay đổi tùy thuộc vào giá cả thị trường. Hầu hết các chế độ ăn thương mại có một công thức cố định với tiêu chí “đầy đủ và cân bằng”.


6. Cụm từ “Thực phẩm dành cho chó hoặc cho mèo” (phải được nêu rõ trên nhãn bao bì sản phẩm)


7. Thông cáo đầy đủ dinh dưỡng Thông cáo này cho biết các thực phẩm đã được thử nghiệm (cho ăn thử và so sánh với phân tích trong phòng thí nghiệm hoặc theo công thức chính xác) như thế nào và thực phẩm được dùng cho giai đoạn tuổi nào. AAFCO công nhận chỉ có bốn giai đoạn cuộc sống: tăng trưởng, bảo dưỡng, mang thai, và cho con bú. Thuật ngữ “tất cả các giai đoạn sống” thường được sử dụng trên nhãn cho biết sản phẩm đã được làm theo công thức hoặc thử nghiệm cho sự tăng trưởng. Mặc nhiên, thực phẩm sẽ được xem xét trước khi thông qua hình thức bảo dưỡng, bởi vì thực phẩm được thử nghiệm cho sự phát triển nói chung bao gồm thời kỳ mang thai và cho con bú. AAFCO không quy định danh sách chất dinh dưỡng nào dành cho giai đoạn lão khoa, cấp cao, hoặc giảm cân. Báo cáo “đầy đủ và cân bằng” của các sản phẩm có chứa tất cả các chất dinh dưỡng hiện nay cần thiết cho nhu cầu của chó hoặc mèo và các chất dinh dưỡng được cân bằng đúng với mật độ năng lượng của khẩu phần ăn. Thông cáo “đầy đủ và cân bằng” phải được chứng minh bởi AAFCO thành công thử nghiệm cho vật nuôi ăn thử, hoặc các thực phẩm phải chứa ít nhất số lượng tối thiểu của mỗi chất dinh dưỡng AAFCO khuyến cáo. Lưu ý “chống chỉ định sử dụng với (mức độ) yêu cầu mà không có sự hiện diện của lượng dinh dưỡng cần thiết” bởi vì một số yêu cầu đưa ra dựa trên các nghiên cứu chứng minh các chất dinh dưỡng được cung cấp dưới dạng thành phần nguyên chất. Vì vậy nó không phải là các thành phần đại diện được sử dụng trong thức ăn thương mại trên thị trường. Phân tích trong phòng thí nghiệm không giải quyết vấn đề sinh khả dụng. Sản phẩm bổ sung, đồ ăn nhẹ, các sản phẩm điều trị (tức là chế độ cho ăn liên tục hoặc bổ sung), và bệnh hoặc chế độ ăn uống (sử dụng dưới sự hướng dẫn của một bác sĩ thú y) được miễn kiểm tra bởi AAFCO.


8. Hướng dẫn sử dụng Đây là phần phải được nêu rõ, chẳng hạn như “ăn (trọng lượng/ đơn vị sản phẩm) mỗi (cơ thể khối lượng của con chó hoặc mèo)”. Các hưỡng dẫn cho ăn đưa ra những lời khuyên tốt nhất, trọng lượng cơ thể và tình trạng cơ thể phải được giám sát để ngăn ngừa việc không cho ăn đầy đủ (cho ăn quá nhiều hoặc quá ít).
Hiệp Hội Kiểm Soát Thức Ăn Cho Thú Cưng (AAFCO) cũng đã thông qua một sửa đổi là sẽ yêu cầu tất cả các nhãn thức ăn vật nuôi có thông tin về hàm lượng calo trong chế độ ăn, nêu rõ trong kcal ME/ kg và mỗi đơn vị gần gũi quen thuộc (ví dụ: ly, lon…). Ngày chính xác có hiệu lực các yêu cầu nhãn mới vẫn chưa được quyết định.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *